LƯU Ý

Đây là những văn bản Huấn quyền của Giáo Hội mà anthanhlinhgiang đã thu thập được trong nhiều năm và từ nhiều nguồn khác nhau - có thể từ internet hoặc có thể từ những người thiện chí gửi đến. Vì thế có những văn bản không rõ nguồn được lấy từ đâu hoặc có thể không có tính chính xác trong khi dịch thuật hoặc đã bị chỉnh sửa. Vì vậy trong quá trình sử dụng, bạn nào thấy có điều bất trắc, xin vui lòng báo lại để anthanhlinhgiang điều chỉnh hoặc gỡ bỏ.

Những văn bản có nguồn gốc thì anthanhlinhgiang sẽ ghi rõ ràng để các bạn yên tâm.

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 8 tháng 4, 2011

Sứ Điệp Của Đức Bênêđíctô XVI Gởi Cho Tiền Đường Chư Dân

SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC BÊNÊĐÍCTÔ XVI
GỞI CHO "TIỀN ĐƯỜNG CHƯ DÂN"

Các bạn trẻ thân mến, các bạn thân mến,
Tôi biết các bạn đang tụ tập đông đúc trên tiền đường nhà thờ Đức Bà Paris, theo lời mời gọi của ĐHY André Vingt-Trois, Tổng Giám Mục Paris, và của ĐHY Gianfranco Ravasi, Chủ tịch Hội Đồng Tòa Thánh về Văn Hóa. Tôi xin chào mừng tất cả các bạn, (và) không quên chào các sư huynh và bạn hữu của Cộng đoàn Taizé. Tôi biết ơn Hội Đồng Tòa Thánh đã lấy lại và đã khai triển lời mời gọi của tôi mở ra trong Giáo Hội các « Tiền Đường Chư Dân », một hình ảnh nhắc lại khoảng không gian được mở ra trên phần tiền đường rộng lớn gần Đền Thờ Giêrusalem, để cho phép tất cả những người nữ và người nam không chia sẻ niềm tin của dân Israël đến gần Đền Thờ và chất vấn về tôn giáo. Ở đó, họ đã có thể gặp gỡ các kinh sư, nói về đức tin và, thậm chí, cầu nguyện với vị Thiên Chúa vô danh. Và nếu, vào thời đó, Tiền Đường đồng thời là một nơi loại trừ, bởi vì các « Dân ngoại » không có quyền xâm nhập vào khoảng không gian linh thánh, thì Chúa Giêsu Kitô đã đến « phá hủy rào chắn ngăn cách » người Do Thái và dân ngoại. Như thánh Phaolô nói với chúng ta : « Nhờ thập giá, Người đã làm cho đôi bên được hòa giải với Thiên Chúa trong một thân thể duy nhất : Người đã đích thân tiêu diệt sự thù ghét. Người đã đến loan báo Tin Mừng bình an…» (x. Eph 2, 14-17).
Giữa Thành Đô Ánh Sáng, trước kiệt tác tuyệt vời này của nền văn hoá tôn giáo Pháp là nhà thờ Đức Bà Paris, một đại tiền đường được mở ra để một sự thúc đẩy mới được dành cho cuộc gặp gỡ tôn trọng và hữu nghị giữa những con người với những xác tín khác nhau. Hỡi các bạn trẻ, những người tin hay không tin, đang hiện diện tối nay, các bạn muốn sống cùng nhau,  cũng như trong cuộc sống của mọi ngày, để các bạn gặp gỡ nhau và đối thoại khởi từ những vấn nạn lớn về cuộc sống của con người. Ngày nay, nhiều người thừa nhận rằng họ không thuộc về một tôn giáo, nhưng ao ước một thế giới mới và tự do hơn, công bằng hơn và liên đới hơn, hoà bình hơn và vui tươi hơn. Khi nói với các bạn, tôi lường được tất cả những gì mà các bạn phải tự nhủ: là những người không tin, các bạn muốn chất vấn những người tin, nhất là bằng việc đòi hỏi nơi họ chứng tá về một đời sống phù hợp với những gì họ tuyên xưng và bằng việc từ chối mọi sự lệch lạc của tôn giáo mà làm cho nó nên phi nhân. Là những người tin, các bạn muốn nói với các bạn hữu của mình rằng kho tàng đang xâm chiếm các bạn xứng đáng được chia sẻ, được chất vấn, được suy tư. Vấn đề Thiên Chúa không phải là một mối nguy hiểm cho xã hội, nó không làm cho cuộc sống con người lâm nguy! Vấn đề Thiên Chúa không được vắng mặt khỏi những vấn nạn lớn của thời đại chúng ta.
Các bạn thân mến, các bạn phải xây dựng những chiếc cầu giữa các bạn. Hãy biết nắm bắt cơ hội được mang lại cho các bạn để tìm ra ở nơi sâu thẳm nhất của lương tâm các bạn, bằng một suy tư vững chắc và có biện luận, những con đường của một cuộc đối thoại đi trước và sâu xa. Các bạn có nhiều điều để nói với nhau. Đừng khép kín lương tâm của các bạn trước những thách đố và những vấn đề đang ở trước mắt các bạn.
Tôi xác tín rằng cuộc gặp gỡ giữa thực tại đức tin và lý trí cho phép con người nhận ra chính mình. Nhưng quá thường lý trí lại chịu theo áp lực của các lợi tức và sự hấp dẫn của lợi ích, buộc phải nhìn nhận lợi ích này như là tiêu chí tối hậu. Việc tìm kiếm chân lý không phải dễ dàng. Và nếu mỗi người được mời gọi có can đảm chọn chân lý, thì đó là bởi vì không có con đường tắt đi đến hạnh phúc và vẻ đẹp của một cuộc sống hoàn thiện. Chúa Giêsu nói trong Tin Mừng: ” Chân lý sẽ giải thoát các con“.
Các bạn trẻ thân mến, các bạn có nhiệm vụ làm sao để trong đất nước của các bạn và ở Châu Âu, những người tin và không tin tìm lại được con đường đối thoại. Các tôn giáo không thể sợ một tính thế tục chính đáng, một tính thế tục cởi mở mà cho phép mỗi người sống điều mình tin, phù hợp với lương tâm của mình. Nếu vấn đề là xây dựng một thế giới tự do, bình đẳng huynh đệ, thì những người tin hay không tin phải cảm thấy được tự do nơi bản thân, bình đẳng về các quyền sống đời sống cá nhân và cộng đoàn trong sự trung tín với các xác tín của mình, và họ phải là anh em với nhau. Một trong những lý do hiện hữu của Tiền Đường Chư Dân này, đó là hành động vì tình huynh đệ bên kia những xác tín này, nhưng không phủ nhận các khác biệt của chúng. Và, còn sâu xa hơn nữa, nhìn nhận rằng chỉ mình Thiên Chúa, trong Chúa Kitô, mới giải thoát tự bên trong và ban cho chúng ta gặp gỡ nhau trong chân lý như là những người anh em.
Thái độ đầu tiên phải có hay hành động đầu tiên mà chúng ta có thể cùng nhau thực hiện là tôn trọng, giúp đỡ và yêu mến mọi người, bởi vì con người là thụ tạo của Thiên Chúa và cách nào đó là con đường dẫn đến Ngài. Khi theo đuổi những gì các bạn đang sống tối nay, các bạn hãy đóng góp vào việc phá đổ đi những rào chắn sợ người khác, sợ người lạ, sợ người không giống với các bạn, nỗi sợ mà thường nảy sinh từ sự thiếu hiểu biết lẫn nhau, từ chủ nghĩa hoài nghi hay từ sự dửng dưng.
Hãy lưu tâm đến việc thắt chặt các mối liên hệ với tất cả các bạn trẻ mà không phân biệt, tức là không quên những ai đang sống trong sự nghèo khó hay cô độc, những ai đang chịu thất nghiệp, đang trải qua bệnh tật hay cảm thấy mình ở bên lề xã hội.
Các bạn trẻ thân mến, các bạn có thể chia sẻ không chỉ kinh nghiệm sống của các bạn, nhưng còn lối tiếp cận việc cầu nguyện của các bạn nữa. Hỡi những người tin hay không tin, đang hiện diện trên tiền đường của Đấng Vô Danh này, các bạn cũng được mời gọi xâm nhập vào trong khoảng không gian linh thánh, vượt qua cánh cửa tuyệt đẹp của nhà thờ Đức Bà và đi vào nhà thờ chánh toà để cầu nguyện trong giây lát. Đối với một số người trong các bạn, việc cầu nguyện này sẽ là một lời cầu nguyện với một vị Thiên Chúa mà họ biết trong đức tin, nhưng, đối với những người khác, nó cũng có thể là một lời cầu nguyện với vị Thiên Chúa Vô Danh. Các bạn trẻ không tin thân mến, bằng việc kết hiệp với những người đang cầu nguyện trong nhà thờ Đức Bà, vào ngày lễ Truyền Tin này, các bạn hãy mở tâm hồn cho các bản văn thánh, hãy để mình được chất vấn bởi vẻ đẹp của các bản thánh ca, và nếu các bạn muốn, các bạn hãy nâng những tâm tình đang xâm chiếm các bạn lên tới vị Thiên Chúa Vô Danh.
Tôi vui mừng vì đã có thể nói với các bạn tối nay vào giây phút khai mạc Tiền Đường Chư Dân này. Tôi hy vọng rằng các bạn sẽ vui lòng đáp lại những cuộc hẹn khác mà tôi sẽ đưa ra cho các bạn, nhất là vào Ngày Quốc Tế Giới Trẻ tại Madrid mùa hè này. Vị Thiên Chúa mà các tín hữu học biết mời gọi các bạn khám phá ra Ngài và sống điều đó luôn hơn nữa. Các bạn đừng sợ! Trên chặng đường của một thế giới mới mà các bạn hành trình cùng nhau, các bạn hãy là những người tìm kiếm Đấng Tuyệt Đối và là những người tìm kiếm Thiên Chúa, cho dầu đối với các bạn Thiên Chúa là vị Thiên Chúa Vô Danh. Và vị Thiên Chúa Vô Danh này, Đấng yêu thương mỗi người trong các bạn, chúc lành cho các bạn và gìn giữ các bạn. Ngài trông cậy vào các bạn để chăm lo cho người khác và cho tương lai, và các bạn có thể trông cậy vào Ngài.
(Nguyên văn bằng tiếng Pháp)
Tý Linh chuyển ngữ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Nhận xét!