ĐTC GIOAN PHAOLÔ II
BÀI GIẢNG
TẤT CẢ TẠO VẬT SẼ ĐƯỢC QUY TỤ TRONG CHÚA KITÔ
Chúa Giêsu Kitô là Chúa và là Đấng Cứu Thế duy nhất, Người đem tất cả tạo vật, và nhân loại cách riêng, đến cùng đích của nó, khi Thiên Chúa có toàn quyền trên muôn loài
"Sự quy tụ" vạn vật trong Chúa Kitô là chủ đề bài giáo lý của Đức Thánh cha tại cuộc yết kiến chung ngày thứ Tư, 14 tháng 2. Đức Thánh Cha nói: "Trong sự quy tụ này, những ai được liên kết với Chúa Kitô "sẽ hình thành cộng đồng những người được cứu chuộc, cộng đồng này sẽ không còn bị thương tích nữa do tội, do những vết nhơ, do tính ích kỷ, phá hoại hay làm tổn thương cộng đồng trên mặt đất. Phúc kiến ... sẽ là nguồn suối luôn tuôn trào hạnh phúc, bình an và sự hiệp thông chung với nhau"".
Sau đây là bản dịch bài giáo lý của ngài.
1. Chương trình cứu chuộc của Chúa, "thiên ý nhiệm mầu của Người" đối với mỗi tạo vật, được diễn tả trong thư gởi tín hữu Ephêsô với một từ ngữ rõ rệt: "quy tụ" muôn loài trong trời đất dưới quyền một thủ lãnh là Đức Kitô (Ep 1,10). Hình ảnh cũng có thể qui chiếu về ống cuộn (roller) người ta quấn xung quanh một cuốn da thuộc hay cuộn giấy của một quyển sách chép tay: Chúa Kitô ban một ý nghĩa riêng biệt cho tất cả các vần, các chữ và các việc làm của tạo vật và lịch sử.
Người thứ nhất bảo trợ chủ đề "quy tụ" này và quảng diễn nó một cách diệu kỳ là thánh Iréné thành Lyon, một Giáo phụ danh tiếng sống vào thế kỷ thứ hai.
Chống với bất cứ sự làm tan vỡ nào về lịch sử cứu độ, chống với bất cứ sự phân chia nào về Cựu và Tân Ước, chống với bất cứ sự làm tan tác mặc khải và hành động của Thiên Chúa, thánh Iréné tán dương một Đức Chúa, là Chúa Giêsu Kitô Đấng trong mầu nhiệm Nhập thể thu tóm nơi mình toàn bộ kịch sử cứu độ, nhân loại và tất cả tạo vật:"Người, với tư cách là Vua muôn đời, quy tụ vạn vật trong chính mình" (Chống lạc giáo, III, 21, 9).
Chúa Kitô phải xoá bỏ tất cả sự dữ do tội Adam gây nên
2. Chúng ta hãy nghe một đoạn trong đó vị Giáo phụ này giải thích những lời thánh Tông đồ liên quan tới sự quy tụ tất cả vạn vật trong Chúa Kitô. Thánh Iréné nói, cụm từ "vạn vật", gồm có con người, kẻ có liên can với mầu nhiệm Nhập Thể khi người Con vô hình của Thiên Chúa "trở nên vô hình, Đấng không ai hiểu được trở nên hiểu được, Đấng vô cảm trở nên hữu cảm, Ngôi Lời trở nên người. Người quy tụ vạn vật trong chính mình, đến nỗi, như Ngôi Lời Thiên Chúa nắm quyền ưu tiên trên các hữu thể thiên giới, thiêng liêng và vô hình, thì Người cũng vậy, nắm quyền ưu tiên trên các hữu thể hữu hình và có thể xác. Nhận lấy quyền ưu tiên này trong mình và hiến mình làm đầu Giáo Hội, Người lôi kéo vạn vật đến với Người" (Chống lạc giáo, III, 16, 6). Lần hồi trong lịch sử xảy ra sự kiện mọi hữu thể cùng đi đến trong Chúa Kitô, trung tâm thời gian và không gian, khi những chướng ngại vật, sự chống đối của tội lỗi và của Kẻ Dữ bị đánh bại.
3. Để minh họa sự động tác này, thánh Iréné qui chiếu về sự khác biệt, đã được thánh Phaolô trình bày, giữa Chúa Kitô và Ađam (x. Rm 5, 12-21): Chúa Kitô là Ađam mới, nghĩa là, Trưởng Tử của những kẻ tin, Người chào đón cách trìu mến và vâng phục, chương trình cứu rỗi mà Chúa ấn định như linh hồn và mục đích của lịch sử. Do đó Chúa Kitô phải xoá bỏ công cuộc phá hoại, những việc thờ ngẫu tượng gớm ghiết, sự bạo hành và tất cả tội lỗi mà ông Ađam phản loạn đã gieo trong lịch sử xưa nhân loại và trong vương quốc được tạo dựng. Nhờ hoàn toàn vâng phục Chúa Cha, Chúa Kitô mở ra thời điểm hoà bình với Thiên Chúa và giữa những con người, giao hoà trong chính mình nhân loại bị tản mác (x. Ep 2, 16). Trong chính mình Người "quy tụ" Ađam, trong ông tất cả nhân loại có thể nhìn thấy mình, biến đổi ông thành con Thiên Chúa và khôi phục lại cho ông sự hiệp thông hoàn hảo với Chúa Cha. Qua tình huynh đệ của Người với chúng ta trong thịt và máu, sự sống và sự chết, Chúa Kitô trở nên "đầu của nhân loại được cứu chuộc. Thánh Iréne lại viết: "Chúa Kitô đã quy tụ trong chính mình tất cả máu đổ ra bởi mọi người công chính và mọi ngôn sứ sống từ khởi đầu" (Adversus Haereses, V, 14, 1; x. V, 14, 2).
4. Bấy giờ Thiên Chúa và sự dữ được xem xét trong ánh sáng của công trình cứu chuộc của Chúa Kitô. Như thánh Phaolô chỉ cho chúng ta, điều này bao gồm mọi thọ tạo với nhiều thứ yếu tố của nó (x. Rm 8, 18-30). Thật vậy, chính thiên nhiên, vì bị bắt phải chịu sự vô nghĩa, sự phân rã và sự phá hoại do tội gây nên, thì lại chia sẻ trong niềm vui được giải thoát nhờ Chúa Kitô trong Chúa Thánh Thần.
Do đó, bày tỏ ra sự thực hiện đầy đủ chương trình nguyên thủy của Đấng Tạo Hoá: chương trình của sự sáng tạo trong đó Thiên Chúa và con người, người nam và người nữ, nhân loại và thiên nhiên ở trong sự hài hoà, trong sự đối thoại và trong sự hiệp thông. Chương trình này, bị tội làm đảo ngược, được phục hồi một cách kỳ diệu nhờ Chúa Kitô, Người thực hiện chương trình đó trong thực tại hiện nay cách nhiệm mầu và hữu hiệu, chờ đưa tới chỗ hoàn thành. Chính Chúa Giêsu nói Người là điểm tựa và là điểm quy tụ của chương trình cứu rỗi này khi nói: "Phần tôi, một khi được giương cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi" (Ga 12, 32). Và thánh Tin Mừng Gioan trình bày công trình này chính xác như là một thứ quy tụ: "quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối" (Ga 11, 52).
Phúc kiến sẽ là nguồn hạnh phúc
5. Công trình này sẽ đạt tới sự hoàn thiện ở cuối thời gian khi - như thánh Phaolô nhắc tới -"Thiên Chúa có toàn quyền trên muôn loài" (x. 1 Cr 15, 28).
Trang cuối sách Khải Huyền mô tả mục đích này trong những màu sắc sặc sỡ. Giáo Hội và Thần Khí chờ đợi và cầu nguyện cho lúc mà Chúa Kitô sẽ "giao vương quốc lại cho Chúa Cha sau khi tiêu diệt tất cả thống trị, tất cả uy quyền và quyền lực. Kẻ thù cuối cùng bị tiêu diệt là sự chết. "Vì Thiên Chúa đã đặt muôn loài dưới chân Đức Kitô " (1 Cr 15, 24. 26-27).
Cuối trận chiến này - mô tả trên những trang diệu kỳ trong sách Khải Huyền - Chúa Kitô sẽ hoàn thành "sự quy tụ", và những kẻ được kết hợp với Người sẽ hình thành một cộng đồng những người được cứu chuộc, cộng đồng này "sẽ không còn mang thương tích tội lỗi nhơ bẩn, ích kỷ, từng hủy diệt hay gây tổn thương cho cộng đồng nhân loại dưới thế. Việc hưởng Nhan Thánh Chúa sẽ là nguồn hạnh phúc, bình an và hiệp thông bất tận cho những người được tuyển chọn, vì Thiên Chúa tự ban trọn vẹn cho họ" (GLHTCG, s. 1045).
Giáo Hội, Hiền Thê yêu quí của Chiên Con, hướng mắt nhìn lên ngày ánh sáng đó, cất cao câu kinh sốt sắng: "Marana tha" (1 Cr 16, 22). "Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến !" (Kh 22, 20).
(L' Osservatore Romano -21.02.2001)