TRẢ LỜI CHO GIỚI TRẺ
TẠI SAO CHÚA ĐỂ SỰ DỮ XẢY RA
Câu trả lời từ vị đứng đầu Hội Thánh
(15/09/2001)
Trong Sứ Điệp của Đức Thánh Cha gửi Ngày Giới Trẻ Thế Giới năm 1999, Đức Thánh Cha đã kêu gọi giới trẻ, cùng với toàn thể Giáo Hội, "hãy hướng về Thiên Chúa là Cha và, bằng một tấm lòng tri ân cảm mến, các con hãy lắng nghe lời mạc khải lạ lùng của Chúa Giêsu: 'Chúa Cha yêu thương các con' (x.Jn.16:27)". Và Đức Thánh Cha còn bảo đảm rằng: "Tình yêu của Ngài không bao giờ bỏ rơi các con, giao ước an bình của Ngài không bao giờ xa lìa các con!".
Trước những thử thách và nghịch cảnh ngày nay, có những lúc người trẻ thấy khó hiểu tại sao Thiên Chúa yêu thương con người mà đôi khi có những người luôn phải đối diện với những khổ đau chồng chất và những cái chết bi thảm? Hay là khi thiên tai xẩy đến cho những người vô tội? Và khi có những cuộc chiến tranh khủng khiếp tàn sát đàn bà trẻ thơ?
Thật vậy, thế kỷ vừa qua đã xẩy ra những cuộc chiến tranh khốc liệt và đánh dấu lòng thù ghét giữa các dân tộc. Ngay cả cho đến ngày hôm nay đây, nhất là trong những giờ phút này, chiến tranh và lòng thù ghét vẫn tiếp tục diễn tiến nơi những miền rất gần với chúng ta đây là Yugoslavia trước kia. Do đó một bạn trẻ đã đặt câu hỏi với Đức Thánh Cha như sau:
"Kính thưa Đức Thánh Cha, Đức Thánh Cha có thể giúp chúng con hiểu được tại sao Thiên Chúa là Cha hằng yêu yêu thương chúng con, nhưng lại để bao nhiêu người bạn trẻ tốt lành và vô tội phải chịu những nghịch cảnh quá sức, và có khi nhiều đồng bạn của chúng con bị những tật nghiện hút chế ngự và hủy hoại thân xác mình, cũng như khi con người sát hại bao sự sống do chiến tranh gây nên và vì lòng thù hận?
Sau đây là câu trả lời của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II:
Cha chào mừng các con tới điện Vatican, đến Thính Đường Phaolô VI. Cha chào mừng các con hiện diện trong tòa nhà này cũng như các con đang ở ngoài trời mưa, dù không nặng hột cho lắm. Dù sao các con cũng mạnh hơn cả mưa gió.
Giới Trẻ thân mến,
Vấn nạn các con đặt ra cho Cha được cắm rễ sâu trong chính cõi lòng của con người. Nơi vấn nạn mà thành phần đại diện của các con hỏi Cha, Cha nghe như là một âm vang của cuộc chống đối mạnh mẽ chúng ta đã đọc thấy trong "Câu Truyện về một Đại Kiểm Sát Viên" của Dostoevsky: "Chúng tôi làm thế nào tin tưởng nơi Thiên Chúa được khi Ngài để cho đứa trẻ vô tội phải chết?". Chúng ta kinh nghiệm thấy, và hầu hết chính mắt trông thấy, vấn đề sự dữ trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Những cuộc bàn giải về vấn đề này hình như không có tác hiệu ngay lập tức, nhất là khi chính bản thân chúng ta nếm mùi bệnh hoạn hay khổ đau, hoặc khi chúng ta bị rung động bởi cái chết của một người gần gũi thân thương của mình.
Thế nhưng, Cha sẽ không muốn tránh né cái thách đố chất chứa trong vấn nạn này. Tuy nhiên, trước hết, Cha cũng muốn hỏi các con một câu gợi ý thế này: các con hỏi Cha phải hiểu thế nào về tình yêu của Chúa Cha khi chúng ta thấy mình đối diện với hận ghét, với chia rẽ, với những cách thức khác nhau trong việc hủy hoại phẩm gía bản vị, và với chiến tranh. Đúng vậy, ít lâu trước đây các con cũng đã đề cập đến tình trạng tương khắc, đó là tình trạng Yugoslavia đang đổ máu và mối quan tâm rất nhiều đến các nạn nhân cũng như đến các hậu qủa từ đấy mà ra đối với Âu Châu cũng như đối với cả thế giới. Cha thành thực hy vọng rằng vũ khí sẽ được xếp lại sớm bao nhiêu có thể và việc đối thoại cũng như điều đình sẽ được thực hiện, để nhờ việc đóng góp của mọi người, toàn miền Balkan sẽ được hưởng một nền hoà bình bền bỉ và chính đáng.
Phần Cha muốn hỏi các con thế này : tại sao các con chỉ đặt vấn đề tình yêu Thiên Chúa ở đâu mà lại không nhấn mạnh đến các trách nhiệm phát xuất từ tội lỗi của con người ? Tóm lại, tại sao chúng ta đổ lỗi cho Thiên Chúa trong khi chính con người phải chịu trách nhiệm về những quyết định tự do của mình ?
Tội lỗi không phải là một thứ lý thuyết trừu tượng; trái lại, các hậu quả của nó có thể được chứng thực. Sự dữ mà các con xin Cha cắt nghĩa có một gốc rễ tội lỗi và là một việc chối từ sống theo giáo huấn của Thiên Chúa. Nó làm tổn thương đến việc hiện hữu của con người và dẫn họ tới việc phủ nhận những gì là tốt lành. Như thế thì chính chúng ta cũng gắn liền với tị hiềm, ghen tương và vị kỷ, mà không nhận ra rằng thái độ như vậy sẽ dẫn chúng ta đến một tình trạng lẻ loi cô độc và làm mất đi ý nghĩa thực sự của cuộc sống.
Bất chấp tất cả những điều ấy, các con vẫn có thể tin chắc rằng tình yêu Thiên Chúa không bao giờ vắng bóng, vì chính Thiên Chúa đã muốn chia sẻ cuộc đau thương và cái chết của Người với chúng ta. Đó chính là những gì chúng ta phải nhớ trong giai đoạn Mùa Chay và trong Tuần Thánh này. Và những gì Người đã trải qua cũng là những gì đã được cứu vớt và cứu chuộc. Sự dữ đã bị quyền lực tình yêu khống chế, như Thánh Tông Đồ Phaolô hoàn toàn xác tín khi nhấn mạnh rằng: "Ai sẽ tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Chúa Kitô? Gian nan, khốn khó, bắt bớ, đói khát, trần truồng, hiểm nguy hay gươm giáo ư? Không, nhờ Đấng yêu thương mình, chúng ta thắng được tất cả những điều này" (Rm.8:35-37). Bởi thế, cách thế để chiến thắng sự dữ là hãy lớn lên trong tình yêu của Chúa Cha, Đấng đã mạc khải mình cho chúng ta nơi Chúa Giêsu Kitô.
Về sự tha thứ và yêu thương, có bạn trẻ đã hỏi: Kính thưa Đức Thánh Cha, Đức Thánh Cha chính là chứng nhân của lòng thứ tha, vì Ngài đã từng thứ tha cho người gây thương tích về thể lý cho mình và đồng thời Đức Thánh Cha cũng đã làm gương cho chúng con về sự can đảm nói lên lời xin tha cho các lỗi lầm của Giáo Hội, vậy Đức Thánh Cha có thể soi sáng cho chúng con biết về vấn đề rất quan trọng này?
Giới trẻ thân mến,
Vấn nạn thứ này cũng tìm thấy giải đáp của nó nơi ý nghĩa của tình yêu. Cha muốn nói rất chân tình với các con rằng thứ tha là tiếng nói cuối cùng của những ai thực sự yêu thương. Thứ tha là dấu chứng cao cả nhất của khả năng yêu thương như Thiên Chúa yêu, vì Ngài yêu thương chúng ta và vì thế liên lỉ thứ tha cho chúng ta. Hướng về Cuộc Mừng Kỷ Niệm nay đã gần kề, một dịp xứng hợp để xin ơn tha thứ và ân xá, Cha muốn Giáo Hội, theo giáo huấn của Chúa Giêsu, phải đi tiên phong trong việc canh tân cuộc hành trình hoán cải liên lỉ là cuộc hành trình thuộc về Giáo Hội, cho tới ngày Giáo Hội ra trước nhan Chúa. Vì lý do này nên Cha đã viết, trước ngưỡng cửa của ngàn năm thứ ba, Cộng Đồng Giáo Hội phải trở nên "ý thức trọn vẹn hơn về tội lỗi nơi con cái của mình" (Tông Thư Ngàn Năm Thứ Ba Đang Đến, đoạn 33).
Cuộc hành trình tiến đến Cửa Thánh là một cuộc hành hương thực sự đối với những ai muốn sửa đổi cuộc sống của mình và trở về với Chúa bằng cả tấm lòng mình. Khi vượt qua ngưỡng cửa này, chúng ta không được quên ý nghĩa của nó. Cửa Thánh là lối vào sự sống mới Chúa Kitô hiến ban cho chúng ta. Và sự sống, như các con qúa rõ, không phải là một mớ lý thuyết mà là một điều gì đó được mang ra sống mỗi ngày ở mức độ thực tiễn. Sự sống là tất cả mọi thái độ, mọi lời nói, mọi hành vi cử chỉ cũng như tâm tưởng dính dáng đến chúng ta và làm cho chúng ta thấy được chính mình về cái chúng ta là.
Giới trẻ của Giáo Phận Rôma thân mến, Cha cám ơn các con vì lời các con hứa với Cha rằng các con sẽ liên lỉ dấn thân làm dấu hiệu sống động cho việc hòa giải và thứ tha. Ở vào tuổi của các con, các con có rất nhiều dịp để làm chứng về mối thân hữu chân tình và quảng đại. Các con hay tăng bội các dịp này lên, và niềm vui, một tặng ân của việc Chúa Kitô hiện diện, sẽ trổ sinh trong các con: một niềm vui các con được gọi đến để truyền đạt và chia sẻ với mọi người các con quen biết. Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế duy nhất của thế giới: Người là Sự Sống ban cho cuộc đời mỗi người ý nghĩa thực sự.
Giới trẻ thân mến, các con đừng bao giờ mệt mỏi trong việc đặt ra những vấn nạn theo tính tò mò hợp lý cùng với một lòng ước ao học hỏi. Đúng thế, ở vào lứa tuổi của các con, các con muốn biết về những cái mới mẻ và hay ho. Các con hãy giữ lấy ước muốn này để hiểu được sự sống; các con hãy yêu mến sự sống, một tặng ân và là một sứ vụ Thiên Chúa ký thác cho các con để các con cộng tác với Ngài trong việc cứu thế giới.
Đa Minh Cao Tấn Tỉnh, BVL